Tài xế uống rượu bia lao vào đánh cảnh sát giao thông

( 08-01-2020 - 08:02 AM ) - Lượt xem: 1491

Bị yêu cầu đo nồng độ cồn tài xế nồng nặc mùi rượu lao vào đánh 2 CSGT bị thương


Nghị định 100/2020 mới được áp dụng vào ngày 01/01/2020 phòng chống uống rượu bia khi tham giao giao thông ở mức xử phạt rất cao thì vào ngày 06/01/2020 trong lúc đang làm nhiệm vụ Trung úy Trần Mạnh Thành, Trung úy Bùi Anh Dũng đã bị tài xế Nguyễn Duy Thành 50 tuổi, thường trú tại huyện Đức Thọ. Hà Tĩnh hành hung khiến 2 CSGT bị thương phải vào viện để điều trị.

 

Thượng tá Trần Hải Trung - Trưởng Công an huyện Đức Thọ Tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này đang tạm giữ tài xế để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó khoảng 20h30' ngày 05/01/2020. Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông tại đường Yên Trung thuộc Thị trấn Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng chiếc xe ô tô 4 chỗ mang BKS: 30M-4229 chạy từ hướng quốc lộ 8 về trung tâm thị trấn Đức Thọ. Khi gặp CSGT, tài xế Thành liền lao xe lên vỉa hè rồi xuống xe đi vào quán cà phê bên đường.

 

say ruou danh csgt

 

Tổ CSGT lập tức yêu cầu tài xế thực hiện việc đo nồng độ cồn thì tài xế này bắt đầu tỏ thái độ hung hăng, lăng mạ CSGT. Chưa dừng lại ở đó, tài xế này còn dùng tay đánh vào mặt Trung úy Trần Mạnh Thành khiến người này bị thương ở mặt. Tài xế này còn dùng dép đánh vào mặt khiến Trung úy Bùi Anh Dũng bị thương. Sau một lúc khống chế, lực lượng CSGT đã tiến hành đo nồng độ cồn được với tài xế Nguyễn Duy Thành. Kết quả cho thấy, tài xế này có nồng độ cồn 0,298 mg/lít khí thở. Tài xế vượt nồng độ cồn và thừa nhận mình có uống rượu. Hiện chúng tôi đang củng cố tài liệu, tạm giữ tài xế Thành để điều tra về hành vi chống đối người thi hành công vụ", thượng tá Hải Trung nói.

 

Khách nhậu rửa tay, gác chén | kinh doanh rợu bia sắp hết thời.

Quán nhậu đìu hiu, kinh doanh bia rượu hết thời huy hoàng?. Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019.  Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực ngay ngày đầu tiên của năm 2020 với những chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn đã thay đổi cục diện. Thay vì những đồ uống có cồn như rượu hay bia, thì bàn tiệc tất niên năm nay hầu hết được thay bằng những ly nước khoáng, nước ngọt hoặc trà.

Lướt qua hàng loạt quán xá - vốn là nơi tụ điểm của dân nhậu cũng trở nên đìu hiu, vắng vẻ. Thậm chí, ngay cả phố bia Tạ Hiện - nơi các du khách quốc tế, giới trẻ Hà thành thường hay lui tới cũng vắng lặng bất ngờ. Ở một quốc gia với mức tiêu thụ rượu bia thuộc hàng “top" trên thế giới như Việt Nam thì rõ ràng, quy định xử nặng tài xế uống rượu bia sẽ có tác động đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực rượu bia, cả ở phân khúc sản xuất lẫn kinh doanh, phục vụ.

 

quan nhau rua tay gac chen

 

Trao đổi với chúng tôi. Chuyên gia tài chính doanh nghiệp Phan Lê Thành Long cho rằng việc ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phục vụ rượu bia là khá rõ ràng. Tuy nhiên ảnh hưởng lớn đến đâu, có dài hạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu thực thi pháp luật. Nếu thực thi không tốt, lỏng lẻo thì ảnh hưởng không lớn, ông Long nhận định, cũng theo vị chuyên gia này, kinh doanh rượu bia được đánh giá là một trong những ngành có xu hướng phát triển không bền vững, sẽ giảm trong 10 năm tới khi ý thức về chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ của người dân ngày càng cao.

 

Sài Gòn vẫn uống bia rượu nhiều.

Người Việt hiện vẫn còn nhậu nhiều. Trong Sài Gòn, chiều thứ 6 các quán nhậu kín mít. Tôi cho rằng nên giảm dần thói quen này. Và thực tế thì cũng đang có xu hướng giảm dần thói quen này. Không hẳn vì Nghị định 100 mà vì nhiều người cũng nhận ra tác hại rượu bia và chủ động từ bỏ nó.

 

Một chủ quán kinh doanh bia rượu tại Sài Gòn cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng nên có hình thức chuyển đổi thích hợp để bắt kịp xu thế như sản xuất, kinh doanh bia không cồn, tích hợp thêm các dịch vụ đưa đón hoặc chuyển mình sang các ngành khác…

 

Cũng theo quan sát của các nhà đầu tư nói, cùng với việc suy giảm ngành rượu bia là những ngành nghề mới xuất hiện kèm theo như dịch vụ lái xe, đưa người say về nhà. Ở Trung Quốc, dịch vụ này phát triển rất mạnh 2 năm trở lại đây ngoài ra các ngành vận tải như taxi hay ứng dụng gọi xe cũng ăn theo rất nhiều khi Nghị định 100 được thực thi.

 

Năm 2020 là năm hướng tới mục tiêu hạn chế tác hại rượu bia 

Trao đổi với Dân trí, ông Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cho biết rượu bia là mặt hàng không được khuyến khích tiêu dùng, do vâỵ đánh thuế tiêu thụ cao.

Theo ông Sinh, để nâng cao sức khỏe, hạn chế tác hại rượu bia, tránh, giảm thiểu tai nạn giao thông thì Luật Phòng | chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là hoàn toàn hợp lý. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải tự cân đối, tự chuyển đổi sao cho linh hoạt, phù hợp với mục tiêu chung của xã hội, ông Sinh bình luận khi được hỏi về tác động đối các ngành kinh doanh trong lĩnh vực bia rượu.

 

 

Trước đó, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được đưa ra nhằm thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia; ưu tiên các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia, giảm tính sẵn có và dễ tiếp cận của rượu, bia và tăng cường quản lý kinh doanh rượu thủ công; giảm độ cồn trong sản phẩm rượu, bia. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, có ý kiến cho rằng các quy định với chế tài xử nặng như vậy cũng sẽ khó có thể làm thay đổi thói quen của người Việt. Thay vào đó, người dân sẽ thay đổi hình thức di chuyển để vẫn có thể uống rượu bia nhưng vẫn tuân thủ luật. Do vậy tác động đối với những ngành bia rượu sau một thời gian sẽ quay trở lại ổn định dù không còn được “huy hoàng" như trước đây.

 

 

2018 Copyright © . Design by NiNa Co.,Ltd