Tỉnh Tiền Giang có 9 người cùng chuyến bay với cô gái nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Hà Nội

( 08-03-2020 - 11:42 PM ) - Lượt xem: 1555


Tỉnh Tiền Giang có 9 người cùng chuyến bay với cô gái nhiễm Covid-19 thứ 17 phải cách ly.


Báo cáo ngày 8/3 của Sở Y tế Tiền Giang cho thấy có tổng cộng 9 du khách người Anh đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân nhiễm Covid -19 từ Anh trở về Việt Nam. Trước đó, ngày 7/3, đoàn du khách đi chuyến bay VN0054 (cùng với nữ bệnh nhân Covid – 19 thứ 17) được 1 công ty du lịch tổ chức đi du lịch Bến Tre cùng với 01 lái xe, 01 hướng dẫn viên du lịch.

 

Khi tới thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang thì đoàn có ghé 1 điểm dừng chân bán đồ lưu niệm tại số 9, đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 6, TP. Mỹ Tho gần cầu Rạch Miễu. Sau khi mua sắm khoảng 30 phút thì  đoàn được công ty du lịch thông báo đưa trở về TP. HCM vào khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe. Có 33 nhân viên của trạm dừng chân này tiếp xúc với đoàn du khách cũng được hướng dẫn tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

 

9 ca nhiem covid

 

Cũng trong ngày 7/3, có 2 vợ chồng du khách người Anh khác cũng đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân Covid – 19 thứ 17 ở Hà Nội. 2 vợ chồng du khách này từ Hà Nội đi chuyến bay VN227 đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và được xe của 1 công ty du lịch đón tại sân bay đưa về trạm dừng nghỉ của công ty du lịch tại xã Phú An, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) trên xe có 1 hướng dẫn viên du lịch và tài xế.

 

Ngoài tài xế và hướng dẫn viên du lịch thì còn có 3 nhân viên phục vụ của trạm dừng chân tiếp xúc với vợ chồng du khách này. Sau khi nhận được thông báo, công ty du lịch đã đưa 2 khách đó trở lại khu cách ly tập trung tại TP.HCM để theo dõi sức khỏe.

Riêng 3 nhân viên phục vụ thì được ngành chức năng hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, đo nhiệt độ sáng chiều báo cho Trạm Y tế xã Phú An để theo dõi. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế để được cách ly.

 

Ngay sau đó, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đã tổ chức phun xịt hóa chất khử khuẩn Cloramin B cho toàn bộ khu vực của 02 điểm dừng chân trên, lập danh sách theo dõi sức khỏe những người có tiếp xúc với đoàn du lịch để theo dõi.

Chiều cùng ngày, ông Cao Minh Chu – Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: tính đến 16h ngày 8/3 Cần Thơ đang cách ly 328 tại Trường Quân sự thành phố. Trong đó có 2 trường hợp vừa tiếp nhận, 1 trường hợp từ Thanh Hóa có tiếp xúc với 2 khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 thứ 17, người còn lại là bạn của người này.

Tất cả trường hợp có dấu hiệu sốt, ho và đến từ vùng dịch, đang theo dõi cách ly y tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ, hiện sức khỏe ổn định và đã có kết quả xét nghiệm âm với Covid-19.


Thực hiện khai báo y tế với toàn dân Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc. Việt Nam phát hiện thêm 9 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 30 ca trong vòng chưa đầy 2 ngày

Sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo. Với việc xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 trong những ngày qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam bước vào giai đoạn mới. Theo Phó Thủ tướng cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đã thắng trong chiến dịch mở màn, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và nhất định phải chiến thắng cả cuộc chiến này.

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Phó thủ tướng cho rằng giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 nước.

 

vuducdam

 

Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Thực tế virus COVID-19 đã xâm nhập vào nước ta, ‘đang âm thầm mai phục’. Nếu chúng ta không làm tốt sẽ gặp tình huống ‘trong đánh ra, ngoài đánh vào’”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống, ngay cả khi có hàng ngàn ca nhiễm. Vì vậy, sắp tới nếu có vài chục, vài trăm ca nhiễm cũng không có gì bất ngờ.

 

“Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng”, Phó Thủ tướng nói.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đề cao kỷ cương, trách nhiệm, thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia… Đồng thời, rà soát lại tất cả các hướng dẫn, hoàn thiện để có các hướng dẫn chính xác, đơn giản, dễ hiểu nhất giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, những việc cần làm, những việc không được làm để chống dịch…

 

Ngoài ra, cần sử dụng tất cả các phương tiện từ công nghệ thông tin cho đến áp phích, truyền thông đại chúng… để người dân được biết, được hướng dẫn trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người vào nhà hàng, siêu thị, đi làm ở công sở, nhà máy.

PV báo dân chí :
Hà An

 

2018 Copyright © . Design by NiNa Co.,Ltd