Tụng kinh hóa giải nạn dịch cúm virus Corona

( 27-01-2020 - 10:59 PM ) - Lượt xem: 1586


Sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh tổ chức livestream tụng kinh hóa giải nạn dịch cúm virus Corona


Liên quan đến việc sư thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức chương trình tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch cúm virus Corona vào tối 26/1 ngay tại chùa gây bức xúc dư luận. Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, tối 26/1 (mùng 2 Tết), trên trang web Chuabavang.com (trang website của chùa Ba Vàng có địa chỉ tại phường Quang Trung, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đăng tải thông báo chương trình hồi hướng hoá giải nạn dịch cúm Corona và được phát trực tiếp qua các kênh Chuabavang.com và mạng xã hội facebook của Sư thầy Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

 

chiều tối 27/1, trao đổi với chúng tôi, thầy Thích Đức Đạo Hiển, Phó Trưởng ban – Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi chương trình được diễn ra, khoảng 23h đêm, Giáo hội cùng các ban ngành, chính quyền địa phương đã họp, làm việc và xử lý dứt điểm. Khi được hỏi về hình thức xử lý đối với sư trụ trì chùa Ba Vàng như thế nào?, thầy Thích Đức Đạo Hiển xin từ chối trả lời.

 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin, thành phố đã yêu cầu cơ quan chức năng đến chùa để làm việc và yêu cầu dừng chương trình, đồng thời thu hồi các các nội dung chùa đã phát đi. Những nội dung liên quan trên là phải xin phép Hội Phật Giáo nhưng phía chùa Ba Vàng đã không xin phép nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay hoạt động này lại", ông Thành nói.

 

Theo bài thuyết pháp tụng kinh hóa giải nạn dịch cúm virus Corona của sư thầy trụ trì chùa Ba Vàng.

Đức phật dạy mọi sự vật, hiện tượng trên thế gian đều có nguyên nhân của nó. Mọi thiên tai, dịch bệnh gốc là do ác nghiệp của chúng sinh, đặc biệt là từ việc phá diệt Tam Bảo, hủy hoại Phật pháp.  Nạn dịch vi rút Corona không ngoài nguyên nhân trên. Theo lời Đức phật dạy, muốn nạn dịch hóa giải được phải bằng công đức phát nguyện Bồ Đề, tu tập chân thật của chư Tăng Ni, Phật tử và tất cả chúng ta. Được sự chỉ dạy trên Sư Phụ Trụ Trì chùa Ba Vàng tổ chức chương trình tu tập tại chùa và phát động nhân dân, phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trừ. Chùa Ba Vàng thông báo chương trình khai đàn tụng kinh tam Bảo như sau: Thời gian 19h ngày 26/1/2020 (nhằm ngày mùng 2 tháng Giêng năm Canh Tý). Địa điểm tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh". Đúng như thông báo, sau đó buổi thuyết phát đã được tiến hành và được livetream tại Facebook của sư thầy Thích Trúc Thái Minh.Tuy nhiên, sau khi buổi thuyết pháp kết thúc, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, ngay sau đó, link sự kiện và thông báo trước đó đã được gỡ bỏ.

 

corona

 

Nhằm đảm bảo rằng nạn dịch phổi Corona có nguồn gốc từ Trung Quốc không lây lan ở Việt Nam, Thầy Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ, quận 10, TP.HCM kiến nghị: “Chính phủ Việt Nam hãy tạm thời ban hành lệnh NGƯNG NHẬP CẢNH vào Việt Nam bằng đường hàng không và đường bộ đối với các du khách Trung Quốc đến Việt Nam, các du khách quốc tế vừa du lịch Trung Quốc trong 2 tuần qua, đến Việt Nam”.

 

Bên cạnh đó, Thầy Thích Nhật Từ chia sẻ một số phương cách để bảo vệ bản thân trước dịch phổi Corona. Cùng là ứng phó với dịch phổi Corona, Thầy Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) thông báo tổ chức tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona. “Được sự chỉ dạy trên sư phụ trụ trì, chùa Ba Vàng tổ chức chương trình tu tập tại chùa và phát động nhân dân, phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trì”, Fan Page của chùa Ba Vàng loan tin.

 

Cả hai phát ngôn, hành động trên của đại diện hai nhà chùa, đều nhận được nhiều ý kiến trái chiều và cả ủng hộ. Bạn đọc phân tích, một người thực tế (dù chưa hẳn ý kiến của Thầy Nhật Từ là đúng) một người nghiêng về cầu nguyện hóa giải (dù chưa thấy tác hại gì nhưng cách Thầy Thái Minh dễ dẫn đến u mê, mê tín. Việc chữa bệnh cần tiến hành theo phương pháp khoa học. “Đau uống thuốc” – chứ không thể chỉ “cầu nguyện” mà được).

 

Dù biết rằng, mọi công dân của đất nước Việt Nam đều bình đẳng, có quyền biểu đạt suy nghĩ, ý kiến. Tuy nhiên, sự không đồng nhất trong quan điểm của chư Tăng trong giáo hội, và ứng xử khác nhau trước một vấn đề, cho thấy, giáo hội chưa có sự thống nhất trong hoạt động tu tập, hoằng dương chánh pháp.

 

virus corona

 

Ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ từng nói, “trong thời gian qua, tần suất đăng tải các thông tin tiêu cực liên quan đến Tăng, Ni Phật giáo trên mạng xã hội tăng nhanh, những hình ảnh tự viện Phật giáo sinh hoạt tôn giáo không đúng với Chính pháp, đi ngược lại với truyền thống dân tộc như chùa Ba Vàng tỉnh Quảng Ninh, hay sự việc Tăng, Ni vi phạm đạo hạnh, giới luật… đã tạo nên khủng hoảng truyền thông, ảnh hưởng đến Tăng đoàn, ảnh hưởng đến hình ảnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. “Nhiều phần tử cực đoan hoặc định kiến với Phật giáo đã khai thác tiêu cực để làm suy giảm giá trị của Phật giáo mà Tăng, Ni Phật giáo ít có bài viết phản biện trở lại”. Mặc dù lời ông Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ nói từ năm 2019, nhưng trong thời điểm này, nó vô cùng NÓNG, còn nguyên giá trị, và chưa hề cũ.

 

Đầu năm, thiết nghĩ giáo hội cần quan tâm nhiều hơn đến phát ngôn của tu sĩ, dù là ngoài đời hay trên không gian mạng. Cần xem những phát ngôn của tu sĩ trên không gian mạng có lệch chuẩn không, có vi phạm giới Luật của nhà Phật không? Có vi phạm pháp luật không?. Cơ quan chức năng cũng cần quản lý, giám sát, siết chặt. Với những phát ngôn, hành động lệch chuẩn của tu sĩ cần chấn chỉnh kịp thời.

 

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn

Thái Thanh
ngonco.net

 

 

2018 Copyright © . Design by NiNa Co.,Ltd